Viết nội dung chất lượng – Làm seo sẽ dễ hơn nhiều
Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp và cá nhân đầu tư vào làm website, và việc đầu tiên không phải họ nghĩ tới là phát triển website theo hướng nào, mà họ nghĩ tới khả năng seo có lên được trên top SERPs hay không, vì mình có thiết kế website cho mấy người bạn, họ đều hỏi thiết kế xong thì làm seo mất bao lâu ? Có lên được không ?
Nội dung tốt và OneOffice luôn chiếm ưu thế về SEO
Đúng là cuộc chiến này càng ngày càng cam go khổ ải, đặc biệt là nhiều doanh nghiệp không đầu tư vào nội dung của website mà toàn copy về rồi ép nhân viên mình làm seo sao cho lên được thì thôi, nhưng họ quên mất một điều, nội dung mới là quan trọng, vì Google đã cố gắng cảnh báo mọi người từ lâu về nội dung trong website, hãy tập chung vào chất lượng thay vì đi copy hoặc các nội dung nghèo nàn vô nghĩa.
Gần đây có khá nhiều website xuống top do nội dung củ chuối, nhưng câu hỏi nhiều nhất tôi nhận được lại là “anh xem lại giúp em xem web có lỗi gì không mà từ khóa xuống ghê quá” mà lại không biết rằng chính các nội dung copy của mình làm web xuống. Google đã có một biểu hiện mạnh với các website có nội dung đi copy nên mới cho hàng loạt web xuống trong thời gian qua.
Điểm lại thì cũng thấy các blog của bạn bè mình hoàn toàn nội dung chính chủ, chuẩn và giàu, nên dù sóng gió ra sao web vẫn đứng đó, mặc kệ Google thay đổi thuật toán, mặc kệ các website khác ra sao. Vậy ngay sau đây chúng ta thử tìm hiểu mẹo làm thế nào để viết được nội dung chất lượng ?
Nội dung chất lượng hoàn toàn không copy
Nội dung chất lượng chính xác là phải do tay bạn sáng tác ra, không có một nội dung nào mang tên “chất lượng” lại được đi xơi múi từ các bài viết khác của các webmaster khác cả. Ngoài ra bạn được phép trích dẫn một đoạn nào đó của người khác nhưng hãy đặt vào thẻ blockquote của mình, và nhớ trích lại nguồn thể hiện sự tôn trọng, và Google cũng biết ai là người nói câu đó !
Nội dung chất lượng không có quá nhiều link out
Ngay cả link trong trang, bạn cũng không nên cho nhiều hơn 4, tôi nghĩ vậy, nhưng các bài viết dài cần trích nhiều nguồn thì okey, ít hơn 10, vì mỗi một link out ra ngoài đều mang theo một giá trị, nên nếu càng nhiều thì chủ đề càng loảng, loảng toẹt như nước ốc vậy
Nội dung chất lượng không quá ngắn
Nếu ngắn hơn 150 từ thì tôi nghĩ bài viết của các bạn đang quá đơn điệu, chắc Google cũng nghĩ vậy, nhưng nếu viết dài quá người đọc sẽ ngại đọc bài viết của các bạn, nên tốt nhất giới hạn từ 400 tới 1500 chữ là đẹp, dài hơn thì tách ra làm hai bài viết cho lành.
Rich media
Bao gồm cả ảnh mô phỏng và video làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn nhiều lần, và tất nhiên trong mắt của các công cụ tìm kiếm cũng vậy, người dùng sẽ không bị nhàm chán bởi toàn chữ và chữ … và chữ …
Phải có comment ?
Không nhất thiết, nhưng có là cái tốt, vì đơn giản là bạn đang tương tác cùng với người dùng trên chính nội dung mà mình cung cấp, Google nghĩ khác, nếu quá nhiều comment mà không vào đúng chủ đề thì làm loãng hết chủ đề chính, giá trị coi như không, hãy xem các bài viết có hàng trăm comment của các blog mà xem, chưa hẳn đã lên top đâu nhé !
Tổng kết:
Cuộc chiến làm seo ngày càng khốc liệt, và để đảm bảo dài hơi cho cuộc chiến ấy, các bạn nên chú trọng hơn tới nội dung của website và tính chính thống của nó, Google hay các cỗ máy tìm kiếm ngày càng thông minh để biết được đâu là một website hay hay là dở để xếp hạng …