Một số thủ thuật viết bài trên Facebook giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn
Các mạng xã hội đã và đang trở thành kênh bán hàng và truyền thông phổ biến của các cửa hàng nói chung và cửa hàng online nói riêng. Nhưng việc sử dụng Facebook quảng cáo bán hàng trực tuyến tràn lan đã làm cho mới đây google thay đổi thuật toán (hiển thị ít quảng cáo), các doanh nghiệp phải lo lắng khi các bài viết trên Facebook của họ đang tiếp cận ngày càng ít người dùng hơn.
Một nghiên cứu gần đây ước tính rằng bài viết trên fanpage Facebook chỉ được thấy bởi 6% lượng người dùng trong fanpage của trang và con số này dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Một fanpage được đứng ở thứ hạng cao trong tìm kiếm Google sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận và khai thác khách hàng tiềm năng hơn. Điều này thì ai tham gia kinh doanh cũng mong muốn.
Từ khi Facebook thay đổi thuật toán, các doanh nghiệp phải lo lắng khi các bài viết trên Facebook của họ đang tiếp cận ngày càng ít người dùng hơn. Một nghiên cứu gần đây ước tính rằng bài viết trên fanpage Facebook chỉ được thấy bởi 6% lượng fan của trang và con số này dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Trong bài viết này, Bizweb sẽ gợi ý giúp bạn 6 thủ thuật để bài viết tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Sử dụng từ khóa “Congrats” (chúc mừng)
“Congrats” được coi là 1 từ khóa vàng mà Facebook luôn ưu tiên hiển thị nội dung cho người dùng. Bạn có thể chèn từ khóa này tại bất kì vị trí nào trong bài hoặc ngay cả trong phần bình luận. Áp dụng điều này, bạn hãy chủ động tạo ra những nội dung chứa từ khóa trong bài viết hoặc nhờ bạn bè vào bình luận chúc mừng với từ khóa “Congrats”. Theo đó, bài post này dễ dàng đứng trên newfeed của họ lâu hơn.
Sử dụng hình ảnh chất lượng
Trước đây, cập nhật trạng thái bằng văn bản được coi là loại có hiệu quả nhất để bài viết tiếp cận được nhiều người dùng nhất. Nhưng theo công bố của một số doanh nghiệp gần đây cho thấy rằng hình ảnh khi được sử dụng một cách chính xác có thể là 1 điểm thu hút lớn mạnh nhất và chúng luôn phù hợp với tính chất ngày càng trực quan của mạng xã hội. Hãy sáng tạo những bức ảnh, đừng đi theo những lối mòn bởi Facebook luôn thúc đẩy những gì mà họ cho là nội dung có chất lượng tốt.
Nhắm mục tiêu cho bài của bạn
Một trong những thiết lập tùy chọn trong Facebook là khả năng nhắm mục tiêu cho bài viết dựa vào độ tuổi, giới tính, vị trí, tình trạng mối quan hệ và các tiêu chí khác. Với cách nhắm mục tiêu này, bài viết của bạn sẽ nhắm được một lượng người dùng “hữu cơ” hiệu quả hơn là phát tán tới tất cả các fan của fanpage. Mặc dù không biết chính xác được lượng tương tác nhưng một bài biết cách nhắm mục tiêu thông mình sẽ có khả năng tham gia vào những gì người dùng nhìn thấy trên Facebook. Nếu may mắn đánh trúng nhu cầu của mình, họ sẽ không ngần ngại để tương tác. Bạn có thể vào trang quản trị lựa chọn Edit setting và vào Edit page để cho phép nhắm mục tiêu cho các bài viết.
Hãy thử đăng bài vào khoảng thời gian “khác người”
Tìm ra thời gian tốt nhất để đăng bài trên Facebook là một mục tiêu khó nắm bắt khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Xem xét việc này, với hàng triệu người Việt Nam đang sử dụng Facebook mỗi ngày, có thể bạn không muốn gửi một thông điệp nào đó cùng 1 thời gian như những doanh nghiệp khác thường làm. Nếu cảm thấy nội dung của mình có thể thu hút những người tỉnh táo vào ban đêm hoặc sáng sớm thì hãy thử đăng. Thời gian này bạn sẽ gặp ít sự cạnh tranh để hiển thị hơn nên cơ hội tiếp cận và tỷ lệ người dùng tương tác cũng sẽ có thể khả quan hơn. Bạn có thể lên lịch đặt giờ cho bài đăng để không nhất thiết phải thức đêm hoặc dạy sớm.
Bắt đầu bằng một câu hỏi
Thực tế cho thấy rằng ngày càng xuất hiện nhiều mặt hàng trên News feed của người dùng với các nội dung khác nhau để họ thích, bình luận hay chia sẻ. Nếu bạn có thể bắt đầu 1 cuộc trò chuyện bằng một câu hỏi được người dùng quan tâm hoặc kích thích sự tò mò, chia sẻ thì bài viết đó của bạn có cơ hội lôi kéo được sự tương tác khá lớn, từ đó tăng sự hiển thị trên Facebook nhờ hiệu ứng lan truyền.
Kết hợp với các trang khác
Nếu trang của bạn được đề cập bởi một trang chất lượng khác thì trang của bạn có thể hiển thị trong News feed của những người dùng mà chưa hề like fanpage của bạn. Nhưng bạn cần phải đảm bảo rằng 2 trang đều có sự quan tâm của người dùng liên quan đến nhau và có thể hỗ trợ nhau. Ví dụ như Pepsi thường xuyên nhắc đến các công ty con như Frito-Lay và Gatorade trong bài đăng hoặc một trang fanpage về du lịch có thể kết hợp tương tác cùng với các trang nhà hàng của thành phố để cùng nhau tiếp cận được nhiều người dùng tiềm năng hơn.
Trên đây là 6 thủ thuật giúp bạn có thể tối ưu hiển thị trên News feed của người dùng Facebook. Dù dùng thủ thuật gì đi nữa, điều bạn cần xuyên suốt cốt lõi đó là nội dung hữu ích. Bởi lẽ đó mới chính là điều giúp bạn tương tác lâu dài và giữ người dùng trở thành fan trung thành hoặc thậm chí là khách hàng sau này.