Các tiêu chí xếp hạng website của Google – Phần 2: Từ khóa
Ở phần trước (phần 1), chúng tôi đã đem đến cho các bạn những thông tin về các tiêu chí xếp hạng của Google từ Search Engine Land. Và điểm đặc trưng là các yếu tố On-page như thẻ tiêu đề (title), thẻ H1 và thẻ mô tả (meta description).
Hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục nói về các yếu tố On-page, bằng việc áp dụng các từ khóa vào nội dung trên website của bạn.
Từ khóa
Trong bài viết trước, chúng tôi có đề cập rằng các từ khóa bạn muốn ranking nên đưa vào thẻ tiêu đề, càng sát với phần đầu của thẻ tiêu đề càng tốt. Từ khóa cũng nên xuất hiện trên thẻ H1 và thẻ mô tả. Tuy nhiên bạn cần xem xét lại xem từ khóa đó xuất hiện ở đâu, tần suất bao nhiêu và dưới hình thức nào?
Nội dung trên trang
Đảm bảo từ khóa hay cụm từ của bạn xuất hiện trong 100 từ đầu tiên trên trang của bạn, nếu không xuất hiện ở câu đầu tiên được. Việc này quan trọng hơn tần suất từ khóa đó xuất hiện.
Như Jayson DeMers từng nói thì vị trí của từ khóa quan trọng hơn so với tuần suất từ khóa đó xuất hiện.
Ví dụ với bài viết “Váy cưới giá rẻ”, Với hai lần xuất hiện của từ khóa một lần trên thẻ tiêu đề và một lần trên phần đầu tiên của bài viết. Sẽ có tác dụng nhiều hơn so với việc nhồi nhét từ đó năm lần trong phần nội dung chính.
Dưới đây là thứ tự ưu tiên từ khóa đối với Google…
Tiêu đề, thẻ mô tả và phần đầu tiên của bài viết
Nội dung chính
Sidebar và footer
Từ khóa hay cụm từ của bạn phải là cụm từ được sử dụng thường xuyên nhất trong phần nội dung chính của bất kỳ webpage nào. Tần suất xuất hiện đó được gọi là mật độ từ khóa. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng tín hiệu này. Nếu bạn cho quá nhiều từ khóa vào nội dung chính thì nội dung đó sẽ gây khó hiểu. Và Google có thể sẽ phạt bạn vì nội dung bạn viết không hướng đến người dung. Hay nói cách khác, khi bạn nhồi nhét từ khóa quá nhiều, bạn sẽ bị Google phạt.
Từ khóa của bạn phải hoàn toàn liên quan đến chủ đề bạn đang nói đến trên trang của mình. Nếu bạn muốn ranking cụm từ “váy cưới giá rẻ” và ở webpage nào bạn cũng nhồi từ khóa này. Thậm chí là các trang đó chả liên quan gì đến từ khóa.
Từ khóa trọng tâm nên xuất hiện trên thẻ tiêu đề, thẻ h1, thẻ mô tả, nội dung đầu tiên của bài viết. Còn các từ khóa liên quan nên xuất hiện trong toàn bộ nội dung và các thẻ h2.
Cố gắng đảm bảo các từ khóa chính khớp với truy vấn của người dung trên công cụ tìm kiếm. Ngôn ngữ tự khiên khi tìm kiếm ngày càng phổ biến hơn. Đặc biệt với sự gia tăng của tính năng tìm kiếm bằng giọng nói. Và sự hiểu biết của Google về các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên.
Vì vậy, nếu bạn muốn ranking cụm từ “làm thế nào để có thể làm món thịt bò tái chín?”. Hãy chắc chắn rằng bạn viết chính xác cụm từ này ở thẻ tiêu đề hay thẻ h2.
Đừng chỉ ranking một từ khóa duy nhất. Nếu không website của bạn sẽ bị trùng lặp nội dung trên site và có thể sẽ bị phạt bởi Google.
Cẩn thận đừng quá chú trọng đến một cụm từ chính nếu không site của bạn có thể bị lặp nội dung và bị phạt.
Cụm từ có liên quan hoặc cùng ngữ nghĩa (LSI)
Kể từ khi Panda và Hummingbird xuất hiện, LSI ngày càng trở nên quan trọng trong SEO vì nó được Google dùng để phân biệt giữa các bài viết “nhồi nhét từ khóa” và nội dung có ích cho người dùng.
Theo như Nikolay Stoyanov nói, từ khóa LSI là các từ hay cụm từ có liên quan chặt chẽ và mật thiết về mặt ngữ nghĩa với nhau. Tuy nhiên, đó không phải là từ đồng nghĩa. Các từ LSI “sát nghĩa với nhau nhưng không phải từ đồng nghĩa trực tiếp”.
Do đó để vận dụng ví dụ của Nikolay, nếu bạn viết về ‘xe hơi’ bạn có thể viết về phương tiện di chuyển hay các bộ phim. Tuy nhiên Google sẽ quét webpage của bạn tìm các cụm từ liên quan chặt chẽ với nhau để xác định chủ đề thực tế nội dung của bạn – đây chính là các từ khóa LSI.
Lựa chọn ra những từ khóa LSI của bạn và hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng các từ khóa đó trên toàn bộ bài viết của mình. Đặc biệt, hãy sử dụng từ khóa LSI trong những phần sau:
Đoạn văn đầu tiên
Nội dung chính
Anchor texts
Đoạn văn cuối cùng
Sử dụng từ khóa LSI trong suất webpage của bạn. Dưới đây là vị trí Nikolay khuyên nên đặt các từ khóa LSI:
Tiêu đề trang
Thẻ H1 và H2
Địa chỉ URL
Meta description
Thẻ Alt hình ảnh
Trong tương lai, từ khóa sẽ như thế nào?
Từ khóa sẽ có tác dụng như thế nào trong SEO, hãy cùng nghe thông tin dưới đây từ Jayson DeMers – Founder & CEO của AudienceBloom, một tổ chức SEO có trụ sở tại Seattel, Mỹ.
“Khi Google crawl dữ liệu website của bạn, Google đã không còn lôi cụm từ khóa mà nó cho là liên quan và khớp các từ đó với các truy vẫn của người dùng. Thay vào đó, nó thực hiện thêm một bước trung gian. Đó là, Google phân tích dữ liệu trên website của bạn và bắt đầu đưa ra kết luận về những gì website và hoạt động kinh doanh thực tế của bạn cung cấp. Nếu như đây là sự thật thì Google đang ngày càng trở nên thông minh hơn”.
Nguồn: searchenginewatch.com
Dịch bởi Persotran
Xem thêm: Các tiêu chí xếp hạng website của Google – Phần 1: Các yếu tố On-page